ระบบของเสียง

ระบบของเสียง

ระบบ Dolby Atmos 

          คือ ระบบเสียงคุณภาพแบบเดียวกับระบบเสียงที่ใช้ในโรงภาพยนตร์ระบบ Dolby Atmos พัฒนาขึ้นโดยดอลบีแลบอราทอรี่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายนพ.. 2555 โดยภาพยนตร์เรื่องนักรบสาวหัวใจมหากาฬของค่ายดิสนีย์และพิกซาร์ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกที่ใช้ระบบเสียงนี้โดยออกฉายที่โรงภาพยนตร์ดอลบีเธียเตอร์ในเขตฮอลลีวูดรัฐแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกาครั้งแรกในเดือนมิถุนายนพ.. 2555 

          โดย Dolby Atmos มาพร้อมคุณสมบัติการถ่ายทอดเสียงได้ 360 องศารอบทิศทางเสริมสร้างบรรยากาศรอบข้างหรือแม้แต่เหนือศีรษะให้สมจริงมากขึ้นตอบโจทย์และสร้างประสบการณ์สุดพิเศษสำหรับการชมภาพยนตร์และฟังเพลงโปรดของเราที่ไม่เคยมีระบบเสียงไหนเคยมีมาก่อนทำให้อรรถรสที่ได้รับนั้นแตกต่างจากทุกระบบเสียงที่เคยมีมา

ระบบ DOLBY SURROUND หรือระบบ PRO LOGIC

          คือ ระบบเสียงที่ประกอบไปด้วยทิศทางของลำโพงที่อยู่ด้านหน้าคือ Center และคู่หน้า Surround (อยู่ซ้ายและขวา) พร้อมลำโพงคู่หลังคือ Surround หลัง(แต่เป็น Mono) และมีตู้ SUB รวมเป็น 4.1 channel

ระบบ DOLBY DIGITAL หรือระบบ AC-3

          คือ ระบบเสียงที่ประกอบไปด้วยทิศทางของลำโพงที่อยู่ด้านหน้าคือ Center และคู่หน้า Surround (อยู่ซ้ายและขวา) พร้อมลำโพงคู่หลังคือ Surround หลัง(แต่เป็น Stereo) และมีตู้ SUB รวมเป็น 5.1 channel

ระบบ DTS ย่อมาจาก DIGITAL THEATER SYSTEM

          คือ ระบบเสียงที่มีร่องเสียง 6CH (ถ้า AC-3 เรียกว่า 5.1CH) ระบบนี้ลำโพงจัดแบบ AC-3 มี Center, Surround หน้า, Surround หลัง, และ Subwoofer แต่สัญญาณ DTS จะมีความชัดเจนกว่าระบบ AC-3 ตรงที่ว่าสัญญาณที่ออกมาจากเครื่อง เล่น CD หรือ DVD ไปที่เครื่องถอดรหัสเป็นสัญญาณดิจิตอลซึ่ง AC-3 เป็นสัญญาณอนาล็อกเสียงของ DTS จึงมีความชัดเจนและให้ความสมจริงเหนือกว่า

ระบบ SDDS ย่อมาจาก SONY DINAMIC DIGITAL SOUND

          คือ ระบบเสียงที่มี 7.1CH ส่วนใหญ่จะใช้ในโรงภาพยนต์มีลำโพง Center, Surround หน้า, Surround หลัง, Subwoofer และมีเพิ่มจากระบบ DTS ตรงที่มี Surround กลางอีก 2CH เสียงให้ความชัดเจนขึ้นแต่เสียงในระบบ DTS จะเคลียร์ และฟังดีกว่าเนื่องจากเป็นระบบ DIGITAL ซึ่งเปิดจาก CD ROM LINK กับแผ่นฟิลม์หนังแต่เสียงในระบบ SDDS ใช้เสียง DIGITAL ในร่องหนามเตยจึงมีความคมชัดสู้ระบบ DTS ไม่ได้

ระบบ HI-POWER

          คือ ระบบที่ใช้กำลังในตัวเองเช่นวิทยุ-เทปติดรถยนต์โดยทั่วไปซึ่งปัจจุบันมีกำลังวัตต์ถึง (60W x 4CH) แล้วขับกำลังในตัวเองออกสู่ลำโพง

ระบบ SINGLE-AMP

          คือ ระบบวิทยุ-เทปหรือซีดีถ่ายทอดสัญญาณสู่ AMP 1 ตัว (2 CH) โดยใช้กำลังวัตต์จาก AMP ขับกำลังออกสู่ลำโพง

ระบบ BI-AMP

          คือ ระบบเสียงที่ใช้ AMP 2 ตัว (ตัวละ 2CH) ตัวแรกขับลำโพงซับวูฟเฟอร์ตัวที่ 2 ขับลำโพงกลางแหลมโดยอาศัยอิเลคทรอนิคครอสส์ 2ทางจ่ายความถี่ต่ำและความถี่กลางแหลมให้

 ระบบ TRI-AMP

          คือ ระบบเสียงที่ใช้ AMP 3 ตัว (ตัวละ 2CH) AMP ตัวแรกขับลำโพงซับวูฟเฟอร์ AMP ตัวที่ 2 ขับลำโพงเสียงกลาง AMP ตัวที่ 3 ขับลำโพงเสียงแหลมเสียงย่านต่ำ, กลาง, และสูงอิสระโดยมีอิเลคทรอนิคคอรสส์แบบ 3 ทางเป็นตัวจ่ายสัญญาณให้

ระบบ CROSS-AMP

          คือ ระบบเสียงที่ใช้ AMP 4 ตัว (ตัวละ 2CH) AMP ตัวแรกขับลำโพงซับวูฟเฟอร์(ทุ้ม) AMP ตัวที่ 2 ขับลำโพงเสียงต่ำ AMP ตัวที่ 3 ขับลำโพงย่านกลาง AMP ตัวที่ 4 ขับลำโพงย่านสูงโดยมีอิเลคทรอนิคคอรสส์แบบ 4 ทางเป็นตัวจ่ายสัญญาณเหล่านี้ให้

         บริษัท 7RangeDesign มีบริการรับสร้างและออกแบบระบบภาพยนตร์ สำหรับการใช้งานในบ้าน ( Home Theater ) ที่มีคุณภาพสูงโดยใช้มาตรฐาน THX ในการออกแบบเพื่อให้ได้ระบบภาพและเสียงที่มีคุณภาพโดยมาตรฐาน THX สามารถออกแบบระบบเสียง Surround Sound 5.1 และ 7.1 รวมถึงระบบเสียงรอบทิศทางที่มีคุณภาพสูงอย่าง Immersive Sound ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 3 ฟอร์แม็ต คือ Dolby Atmos , DTS-X และระบบ Auro-3D