XR Studio / รับสร้างห้องสตูดิโอ XR

XR Studio (Extended Reality)


เป็นสตูดิโอหรือพื้นที่ที่ใช้สร้างและผลิตเนื้อหาที่ใช้เทคโนโลยี XR ซึ่งประกอบด้วยการผสมผสานระหว่างความเป็นจริง (Reality) และโลกเสมือน (Virtual World) ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีเชิงกราฟิกและการสร้างสถานการณ์ที่สมจริง เช่น การใช้งานการเรียกดูภาพเสมือนจริง (Augmented Reality) และโลกเสมือนจริง (Virtual Reality) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่เชื่อมโยงและให้ความสมจริงกับผู้ชมหรือผู้ใช้งานในพื้นที่นั้น ๆ

ตัวอย่างที่นำไปใช้ได้จริงก็คือ ใช้หน้าจอ LED เพื่อทำให้สามารถเปลี่ยนฉากหลังไปได้ตลอดระยะเวลาการถ่ายทำ เช่น การถ่ายหนังและMVของต่างประเทศโดยตอนถ่ายทำจะให้ฉากหลังที่เป็นจอ LED ก็จะเปลี่ยนตามความต้องการของผู้กำกับได้เลย ทำให้ไม่เสียเวลาไปเรนเดอร์ภาพเสมือนในโปรแกรม เพราะทำให้ผู้กำกับสามารถเห็นภาพผลลัพธ์สุดท้ายที่รวมภาพเสมือนเข้ากับความจริงได้ทันที ช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก ๆ เช่น ฉากที่แฮนน่าถ่ายระหว่างภูเขา ก็ไม่จำเป็นต้องไปหาภูเขาบนโลกความจริงที่มีรูปลักษณ์และทุ่งดอกไม้แบบที่ผู้กำกับอยากได้ เราก็สร้างขึ้นมาได้เองเลย ทั้งรูป มุมมองของภูเขา และดอกไม้ที่จะมีในฉาก หรือฉากของฝ้ายที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าใช้ CG ( Computer Generated ) ภาพด้านหลังขึ้นมา แต่ถ้าใช้ CG เพียงอย่างเดียว รถที่ฝ้ายขับขี่อยู่เมื่อรวมกับแสงที่ตกกระทบต่าง ๆ จะทำให้ดูไม่เนียน ดังนั้นการใช้จอแสดงภาพขึ้นมาเลย จะทำให้ได้แสงตกกระทบที่สมจริงขึ้นมามากกว่า 

และนี่ก็คือประโยชน์ของห้อง XR ในการใช้งานจริง แต่ห้องสตูดิโอ XR นี้ไม่ได้ใช้ได้แค่กับวงการเพลงอย่างเดียวนะ สามารถใช้กับการถ่ายหนังหรือถ่ายทำโฆษณาที่มีความสมจริงได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าโลเคชั่นในการถ่ายทำ